Tin CNTT - Viễn Thông
Từ 1/7, MobiFone, PTIT chính thức về Bộ Thông tin và Truyền thông
( 6/30/2014 3:54:26 PM ) Từ ngày 1/7/2014, Công ty Thông tin di động VMS - MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) sẽ chính thức chuyển về Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

Sáng nay (30/6), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son đã chủ trì Hội nghị công bố quyết định số 877/QĐ-BTTT và Quyết định số 878/ QĐ-BTTT ngày 27/6/2014 của Bộ trưởng Bộ TT-TT về việc chuyển Công ty Thông tin di động VMS và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về trực thuộc Bộ TT-TT quản lý từ ngày 1/7/2014.

Quyết định trên được coi là những “bước đi” để triển khai cho Quyết định số 888 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chủ trì Hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận định: “Việc tái cơ cấu đã được VNPT triển khai từ những năm trước. Cụ thể, từ cuối năm 2012 đã triển khai chia tách Vietnam Post. Với Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ, VNPT tái cơ cấu phần còn lại của Tập đoàn. Trong lộ trình này sẽ tiếp tục triển khai một trong những nội dung quan trọng trong Quyết định 888 để tái cấu trúc Tập đoàn VNPT. Việc tách VMS - MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông về Bộ TT-TT được ưu tiên thực hiện trước, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện những phần việc còn lại trong Quyết định 888”.

Theo Quyết định số 877/QĐ-BTTT của Bộ TT-TT, quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty TNHH một thành viên Thông tin di động VMS-MobiFone sẽ được chuyển từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT-TT từ ngày 1/7/2014. Công ty Thông tin di động kế thừa các quyền, nghĩa vụ hợp pháp của công ty Thông tin di động trước đây. Chuyển nguyên trạng tên gọi pháp nhân, vốn điều lệ (12.600 tỷ đồng), tổ chức bộ máy, lao động, ngành nghề kinh doanh, các công ty con, công ty liên kết. Tài chính, tài sản của công ty VMS sẽ chuyển nguyên trạng theo sổ sách kế toán kể từ ngày 1/7/2014.
 
Trong thời gian tới, VMS sẽ phối hợp với VNPT, Bộ TT-TT cùng các cơ quan liên quan xây dựng phương án tổ chức lại Công ty Thông tin di động theo mô hình Tổng công ty.

Còn theo Quyết định 878 của Bộ TT-TT, từ ngày 1/7/2014, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có tài khoản, con dấu riêng. Học viện sẽ phải xây dựng phương án tự chủ tài chính theo quy định hiện hành đối với đơn vị sự nghiệp công lập báo cáo Bộ TT-TT trong quý 3/2014. Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục hợp tác với Học viện để duy trì ổn định hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, phục vụ sự phát triển chung của ngành TT-TT.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định đây được coi là những quyết định lịch sử, ghi dấu ấn trong sự phát triển của Tập đoàn VNPT nói chung cũng như của VMS-MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nói riêng. VNPT là một trong những tập đoàn hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT, từng bước xây dựng thương hiệu lớn của đất nước, là một trong những tập đoàn đã góp phần đánh giá thành công của việc tổ chức các mô hình tập đoàn, tổng công ty nhà nước, góp phần mang lại sức sống của doanh nghiệp nhà nước, khẳng định vai trò lớn trong kinh tế nhà nước. "Riêng với lĩnh vực Viễn thông - CNTT, VNPT luôn là đơn vị đi tắt đón đầu, đưa công nghệ mới vào áp dụng trong sản xuất kinh doanh và đã đem lại lợi ích rất lớn” - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá.

"Việc tách VMS-MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ tạo thời cơ mới, vận hội mới để các đơn vị này có điều kiện phát triển tốt hơn. Mục tiêu cuối cùng của đề án tái cơ cấu là để Tập đoàn VNPT phát triển vững mạnh, VMS-MobiFone trở thành mạng viễn thông độc lập, có thể cạnh tranh với các tập đoàn viễn thông tương đồng, tức là tạo cơ hội để VMS-MobiFone có thể khẳng định được mình trên thị trường. Đồng thời Học viện trở thành đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Bộ, tương đương các học viện, các trường đại học khác trong hệ thống đại học tại Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Tập đoàn VNPT cùng lãnh đạo hai đơn vị VMS-MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đều thể hiện sự ủng hộ và quyết tâm thực hiện các quyết định đã được Bộ TT-TT và Chính phủ phê duyệt.

Ảnh minh họa
Ông Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT khẳng định quyết tâm thực hiện tốt nhất, nhanh nhất các Quyết định của Thủ tưởng Chính phủ và của Bộ TT-TT.


Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT khẳng định: “VNPT cũng đã triển khai các công việc để thực hiện một cách tốt nhất, nhanh nhất Quyết định 888. Đặc biệt, VNPT đã chỉ đạo VMS và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Việt Nam thực hiện các công việc để khi được chuyển về Bộ, vừa đảm bảo theo yêu cầu của Đề án tái cơ cấu, vừa đảm bảo theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện để các đơn vị triển khai các nhiệm vụ thường xuyên, hài hòa và có kết quả tốt và trong tương lai phát triển tốt hơn. Từ nay đến hết năm, VNPT sẽ thực hiện mọi công việc từ mô hình tổ chức đến các dự án trình lên Bộ TT-TT để Bộ trình lên Chính phủ thành lập các Tổng Công ty trực thuộc…”

Tại Hội nghị Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đưa ra các nhiệm vụ yêu cầu các đơn vị triển khai trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với VNPT, cần xây dựng dự thảo Nghị định về điều lệ tổ chức hoạt động của Tập đoàn (bao gồm cả vốn điều lệ); xây dựng và trình Chính phủ chính phủ về đề án thành lập 3 Tổng công ty; định hướng mô hình sản xuất công ty “con”…

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng yêu cầu VMS-MobiFone nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ gồm, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả, liên tục ngay từ 1/7, không để gián đoạn việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng; Chủ trì phối hợp với các nhóm giúp việc và Cục, Vụ liên quan của Bộ TT-TT để khẩn trương xây dựng đề án tổ chức lại Công ty VMS thành Tổng công ty MobiFone kinh doanh dịch vụ CNTT- viễn thông một cách hoàn chỉnh chứ không chỉ riêng dịch vụ điện thoại di động; Phối hợp với VNPT xây dựng phương án bàn giao lao động, tổ chức bộ máy, tài sản theo Quyết định 877 để nhanh chóng hoàn thành tổ chức bộ máy.

Còn với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu phải phối hợp với nhóm giúp việc của Bộ TT-TT về thực hiện đề án tái cơ cấu để khởi động việc xây dựng phương án về tự chủ tài chính, đề xuất cụ thể về cơ chế học phí, cơ chế đầu tư… Bên cạnh đó phải phối hợp với VNPT để xây dựng phương án bàn giao lao động, tài sản.

 





Tuệ Minh
Vnmedia


Các tin khác :
Buffett: Hãy cẩn thận khi rót tiền vào mạng xã hội
Windows 8 đạt 1 triệu lượt download chỉ trong 1 ngày
Ngày 26/6, thuê bao VinaPhone được gọi miễn phí
New iPad - thiết bị số nổi bật nhất nửa đầu năm 2012
Cước di động của Việt Nam có thể giảm nữa
Android vượt RIM và Apple trong năm nay?
“Ông chủ” Facebook kể chuyện đến nhờ Steve Jobs tư vấn
Hiện tượng mới trên Internet
Tìm định hướng phát triển và quản lý VNIX
Tin ‘hot’ không giúp ích cho báo điện tử
LIÊN HỆ
 
Tên :
Email :
Nội dung :
 
 
 
 
lida lida lida lida