Tin CNTT - Viễn Thông
Cuộc chiến thiết bị kết nối: "Đại gia" vào cuộc
( 6/9/2014 9:47:12 AM ) Sau điện thoại thông minh và máy tính bảng, những đại gia trong ngành công nghệ và Internet lại bắt đầu một cuộc chạy đua mới về các thiết bị kết nối, từ tủ lạnh, đồng hồ rồi đến cả ô tô…

Các thông tin mới đây của hãng quả táo đến từ Mỹ và Samsung đến từ Hàn Quốc cho thấy tham vọng của họ đối với thị trường đầy tiềm năng này. Google đã đi trước các đại gia công nghệ khi ra mắt hệ điều hành Android dành cho các thiết bị cảm biến gắn trên người hay nói cách khác là các thiết bị kết nối.

 

"Sẽ có thể có hàng tỉ các thiết bị kết nối được sản xuất. Đây là một thị trường đầy hứa hẹn, có quy mô lớn, và tất cả các tập đoàn công nghệ đều không bỏ qua nó", Roger Kay, nhà phân tích của Hiệp hội công nghệ đầu cuối (Endpoint Technologies Associates) cho biết.

 

Các thiết bị kết nối này là một thị trường đầy tiềm năng phát triển. Theo hãng nghiên cứu IDC, doanh thu của nó sẽ tăng từ 1.900 tỷ USD năm 2013 lên đến 7.100 tỷ USD vào năm 2020.


 Ảnh minh họa

Ngày 2/6 vừa qua, Apple công bố phiên bản mới của hệ điều hành iOS, có tên là iOS8, giúp khởi động các ứng dụng phục vụ cho sức khỏe hoặc nhà kết nối với bộ dụng cụ phát triển đặc biệt.

 

"Hệ điều hành mới iOS 8 của Apple, đó là sự khởi đầu của một hệ điều hành chính thức dành riêng cho các thiết bị kết nối. Người ta có thể thấy điều này qua các ứng dụng dành cho sức khỏe và việc nâng cấp các ứng dụng trong việc thu nhận nhiều hơn các thiết bị bên ngoài", Gerry Purdy, một chuyên gia về các thiết bị di động đến từ công ty Compass Intelligence (Mỹ).

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, Apple chọn con đường đi riêng cho mình để giám sát chặt chẽ hơn các thiết bị. Các thiết bị của hãng quả táo sẽ có ít khả năng tương tác và bị hạn chế trong các kết nối với các thiết bị không mang thương hiệu Apple.

 

"Không còn nghi ngờ gì nữa rằng Apple sẽ chỉ xâm nhập vào một số lĩnh vực trong thị trường thiết bị kết nối và họ làm tốt điều đó", Kay nói thêm.

 

Google có mặt mọi nơi

 

Samsung đã tung ra trên thị trường với một hệ điều hành nhà, Tizen, có thể kết nối với các thiết bị chạy hệ điều hành iOS hoặc Android. Samsung muốn phat triển độc lập với hệ điều hành Android của Google, Frank Gillett của công ty nghiên cứu Forrester Research cho biết.

 

Nhà sản xuất Hàn Quốc này đã "thành công trong việc thiết kế các thiết bị nhưng họ lại không có nền tảng phần mềm hoặc các mối quan hệ khách hàng". Với hệ điều hànhTizen, hãng này sẽ "thu hút thêm nhiều khách hàng để họ tiếp tục mua các thiết bị do hãng này sản xuất", nhà phân tích này cho biết thêm.

 

Nhưng đó là một "trận chiến đầy căng go" đối với Samsung để thiết lập một hệ điều hành cạnh tranh được với các hệ điều hành đã quá quen thuộc làAndroid, iOS, Windows (của Microsoft) hoặc QNX (của BlackBerry), được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực ô tô.

 

Theo Richard Windsor, nhà phân tích của Edison Group, Google đã chứng tỏ rằng hãng này vẫn có thể thu được lợi nhuận bằng cách cung cấp miễn phí hệ điều hành Android. "Samsung tin rằng hãng này có thể tiếp tục gặt hái thêm được 18% lợi nhuận bằng cách tập trung vào các thiết bị, nhưng đó là một sai lầm. Chính điều đó mà hãng này chuyển sự kiểm soát hệ điều hành cho Google ", chuyên gia này giải thích. "Điều này giúp cho Google ngày càng phát triển, nhờ vào doanh thu quảng cáo, trong khi người ta đánh giá rằng doanh thu của Samsung bị sụt giảm", Windsor tiếp tục.


Vì thế các chuyên gia này cho rằng thị trường các thiết bị kết nối sẽ đủ lớn để đón nhận nhiều hệ điều hành, và không dự đoán sẽ có một cuộc chiến tranh thực sự như chiến tranh về máy tính hoặc cuộc chiến về điện thoại thông minh.

 

"Tôi không dự đoán rằng sẽ có một hệ điều hành thống trị toàn bộ thị trường này", chuyên gia phân tích Gillett nói. Thị trường các thiết bị kết nối ít nguy cơ trở thành một "một cực", nhất là do tính chất sự phức tạp của nó. Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá rằng hiện nay Google đang có vị trí tốt nhất trên thị trường này.

 

Bob O'Donnell, đến từ công ty nghiên cứu Technalysis Research lưu ý rằng chiến lược của Apple nhằm "tạo ra cái cớ tuyệt vời để phát triển các thiết bị thương hiệu Apple", nhưng lại chỉ ra rằng "hầu hết khách hàng của Apple không sở hữu tất cả các thiết bị do Apple thiết kế".

 

Đối với chuyên gia Kay, sự xuất hiện của Google trong mọi lĩnh vực của thị trường kết nối thúc đẩy các nhà phát triển ứng dụng sử dụng Android. "Nhiều người, nhiều hãng sử dụng Android và đó là hệ điều hành tươngthích với nhiều thiết bị," Kay nói. "Các nhà phát triển dùng hệ điều hành này bởi họ muốn bán hàng của mình càng nhiều càng tốt"

 




Quế Anh
Theo VnMedia


Các tin khác :
Buffett: Hãy cẩn thận khi rót tiền vào mạng xã hội
Windows 8 đạt 1 triệu lượt download chỉ trong 1 ngày
Ngày 26/6, thuê bao VinaPhone được gọi miễn phí
New iPad - thiết bị số nổi bật nhất nửa đầu năm 2012
Cước di động của Việt Nam có thể giảm nữa
Android vượt RIM và Apple trong năm nay?
“Ông chủ” Facebook kể chuyện đến nhờ Steve Jobs tư vấn
Hiện tượng mới trên Internet
Tìm định hướng phát triển và quản lý VNIX
Tin ‘hot’ không giúp ích cho báo điện tử
LIÊN HỆ
 
Tên :
Email :
Nội dung :
 
 
 
 
lida lida lida lida