Tin CNTT - Viễn Thông
Mạng Internet sẽ phát triển đến giới hạn và sụp đổ trong vài năm tới?
( 5/4/2015 3:31:10 PM ) Với xu thế phát triển và nhu cầu sử dụng như hiện nay, các chuyên gia cảnh báo mạng Internet sẽ đạt giới hạn trong vòng một vài năm tới và dẫn đến hậu quả khiến mạng Internet bị sự cố nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến sụp đổ.

Các kỹ sư hàng đầu, các nhà vật lý và các công ty viễn thông sẽ tập trung để tham gia dự một cuộc họp được tổ chức bởi Hiệp hội Khoa học Hoàng gia Anh, diễn ra ở London vào ngày 11/5 tới đây, để thảo luận về những giải pháp có thể giúp ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trên mạng Internet khi nhu cầu của người dùng tiếp tục tăng cao, trong khi cơ sở và hạ tầng Internet không thể theo kịp để đáp ứng.

Sự bùng nổ của các dịch vụ Internet, như truyền hình Internet, các dịch vụ máy tính cũng như sự tăng trưởng mạnh của các thiết bị kết nối Internet ngày nay đang làm tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng của mạng Internet trên toàn cầu. Các chuyên gia cảnh báo các loại cáp mạng và cáp quang truyền tài dữ liệu Internet trên toàn cầu sẽ đạt giới hạn trong vòng 8 năm tới và điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ của mạng Internet khi mà nhu cầu sử dụng của người dùng vẫn tăng cao không ngừng.
 
Mạng Internet sẽ phát triển đến giới hạn và sụp đổ trong vài năm tới?
Các chuyên gia lo ngại nhu cầu ngày càng tăng của người dùng sẽ khiến mạng Internet không kịp đáp ứng và dẫn đến sự sụp đổ
 
Cho đến nay, các kỹ sư vẫn đang giúp cho khả năng truyền tải của mạng Internet đi trước nhu cầu sử dụng của người dùng. Tính riêng trong một thập kỷ qua, tốc độ Internet đã tăng lên đến 50 lần. Vào năm 2005, khi mạng Internet đạt tốc độ tối đa chỉ 2Mbps thì đến nay, tốc độ Internet lên đến 100Mbps đã xuất hiện phổ biến hơn.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khoa học đã đạt đến giới hạn của nó và cáp quang để truyền tải dữ liệu Internet cũng đang dần đạt đến mức giới hạn của mình và không thể tăng thêm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
 
Kết quả của điều này, theo giáo sư Andrew Ellis thuộc Đại học Aston (Birmingham, Anh), một trong những người thuộc ban tổ chức của Hội nghị sắp diễn ra, là giá thành của Internet sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp đến để tìm ra những giải pháp công nghệ mới để thay thế cho các giải pháp hiện tại.
 
“Cúng ta đã bắt đầu đạt đến giới hạn trong phòng thí nghiệm, khi mà không thể có thể dữ liệu được truyền tải qua một sợi cáp quang duy nhất”, Giáo sư Ellis giải thích. “Hiện tốc độ mạng trên thị trường vẫn đi sau khoảng 6 đến 8 năm so với tốc độ trong phòng thí nghiệm, do vậy trong vòng 6 đến 8 năm tới, chúng ta sẽ chạm đến điểm giới hạn”.
 
“Nhu cầu của người dùng vẫn liên tục tăng cao và càng khó để đáp ứng được nhu cầu đó”, Giáo sư Ellis cho biết thêm. “Chúng ta đã làm khá tốt trong việc đi trước nhu cầu, tuy nhiên điều này không thể được kéo dài mãi. Ngoại trừ việc phải đưa ra một giải pháp thực sự triệt để, nếu không giá thành sử dụng Internet sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp đến”.
 
Hiện tại các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang tăng lượng dữ liệu được truyền tải qua cáp quang để đáp ứng nhu cầu của người dùng, tuy nhiên, cáp quang đang đạt đến giới hạn khả năng truyền tải dữ liệu của nó và không thể tăng thêm để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Giải pháp được đưa ra là các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ tăng thêm số lượng cáp quang để truyền tải dữ liệu, tuy nhiên kéo theo đó sẽ là mức giá sử dụng Internet sẽ tăng cao.
 
“Nếu lắp đặt một đường dây cáp thứ 2, giá thành Internet sẽ tăng lên gấp đôi”, Giáo sư Ellis giải thích. “Liệu người dùng chấp nhận trả thêm tiền, hoặc họ chấp nhận giảm đi nhu cầu sử dụng Internet của mình? Khi mà dữ liệu truyền tải qua Internet ngày càng nặng”.
 
Giáo sư Ellis cũng cảnh báo sẽ cần một lượng điện năng rất nhiều để truyền tải dữ liệu khi các hệ thống cáp quang mới được lắp đặt để đáp ứng nhu cầu người dùng, thậm chí năng lượng điện cũng sẽ cạn kiệt trong vòng 15 năm tới đến thêm nhiều hệ thống cáp quang được lắp đặt.
 
“Đây là một vấn đề lớn. Nếu có nhiều hệ thống cáp quang mới được sử dụng, chúng ta sẽ hết năng lượng điện để tiêu thụ trong vòng 15 năm”, Giáo sư Ellis dự đoán.
 
Nhiều quốc gia đang tiêu thụ một lượng lớn điện năng cho việc sử dụng Internet. Tại vương quốc Anh, 16% năng lượng điện được sử dụng cho truyền tải dữ liệu và các thiết bị kết nối Internet. Tỷ lệ này đang tăng lên gấp đôi sau mỗi 4 năm.
 
Không chỉ vấn đề giá thành tăng cao nếu không tìm được giải pháp phù hợp để tăng khả năng đáp ứng của mạng Internet, Giáo sư Ellis còn lo ngại rằng một khi mạng Internet đạt đến giới hạn của mình có thể gây nên những sự cố nghiêm trọng và thậm chí có thể khiến mạng Internet bị sụp đổ.
 
Các chuyên gia hy vọng cuộc họp diễn ra vào ngày 11/5 tới đây sẽ tìm ra một giải pháp phù hợp để đáp ứng được nhu cầu của người dùng Internet và mở rộng được giới hạn truyền tải dữ liệu của mạng Internet trên toàn cầu.
 
“Mạng lưới truyền thống có khả năng phải đối mặt với một thảm họa khi nhu cầu về dữ liệu trực tuyến đang vượt quá khả năng của cáp quang truyền tín hiệu Internet”, Phát ngôn viên của Hiệp hội Khoa học Hoàng gia Anh cho biết. “Cuộc họp này sẽ tập hợp các chuyên gia hàng đầu để thảo luận về các giải pháp có thể ngăn chặn khủng hoảng này và những tác động nếu chúng ta không làm gì cả”.







T.Thủy
Dân trí



Các tin khác :
Buffett: Hãy cẩn thận khi rót tiền vào mạng xã hội
Windows 8 đạt 1 triệu lượt download chỉ trong 1 ngày
Ngày 26/6, thuê bao VinaPhone được gọi miễn phí
New iPad - thiết bị số nổi bật nhất nửa đầu năm 2012
Cước di động của Việt Nam có thể giảm nữa
Điện thoại Xiaomi thu thập thông tin người dùng: Cần kiểm chứng!
Android vượt RIM và Apple trong năm nay?
“Ông chủ” Facebook kể chuyện đến nhờ Steve Jobs tư vấn
Hiện tượng mới trên Internet
Tìm định hướng phát triển và quản lý VNIX
LIÊN HỆ
 
Tên :
 
Email :
 
Nội dung :
 
 
 
 
lida lida lida lida