Tin CNTT - Viễn Thông
Nhà mạng có quyền thu hồi SIM quá thời hạn không kích hoạt để tái sử dụng
( 5/27/2014 10:12:59 AM ) Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, các mạng di động có quyền thu hồi số thuê bao để tái sử dụng nếu quá thời hạn lưu hành nhưng không được kích hoạt.

 


Năm 2011, VNPT đã đưa ra quy định về thời hạn lưu hành SIM trả trước áp dụng cho hai mạng di động của mình là MobiFone và VinaPhone. Cụ thể, SIM phát hành trước 00h00 ngày 1/8/2011, thời hạn sử dụng đến 24h00 ngày 31/12/2013. SIM của VinaPhone phát hành sau ngày 1/8/2011 có thời hạn sử dụng là ngày 31/12 của năm thứ hai, liền sau năm phát hành. Sau đó, Vietnamobile cũng đã đưa ra quy định về thời hạn phát hành SIM tương tự như VNPT. Mới đây, Viettel cũng đưa ra quy định về thời hạn lưu hành SIM trả trước tương tự như VNPT. Như vậy, cho đến thời điểm này, đã có 4 mạng di động đưa ra quy định sẽ thu hồi SIM lưu hành nhưng không kích hoạt và chỉ có duy nhất Gmobile chưa đưa ra quy định này.

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Thành phần của bộ SIM KIT gồm 3 phần. Thứ nhất là tài khoản, thứ hai là tài nguyên viễn thông (số thuê bao) và thứ 3 là giá trị vật chất của chiếc SIM trắng. Trong đó, số thuê bao là tài nguyên viễn thông và giao cho doanh nghiệp quản lý, sử dụng. Khi khách hàng ký hợp đồng với nhà mạng họ được quyền sử dụng số thuê bao này một cách có điều kiện với dịch vụ đi kèm. Vì vậy, những số thuê bao này có thể bị cắt khi quá thời hạn lưu hành như bị khóa hai chiều, sử dụng không đúng quy định... Nhà mạng có quyền thu hồi số thuê bao sau thời gian đã được nhà mạng quy định, nhưng không được kích hoạt sử dụng.

“Nếu SIM không được đưa vào sử dụng sẽ gây thiệt hại cho nhà cung cấp dịch vụ, bởi trong thời gian khách hàng lưu trữ SIM thì nhà mạng vẫn phải trả các khoản phí cho Nhà nước như phí tần số, phí kho số cũng như lưu trữ trên hệ thống tổng đài và mạng lưới đã khai báo để sẵn sàng quản lý số SIM này. Trong khi đó, nhà mạng không thu được bất kỳ số tiền gì từ khách hàng bởi tài khoản chính của khách hàng vẫn còn đó và chưa được kích hoạt sử dụng”, ông Nguyễn Xuân Trụ nói.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng Giám đốc MobiFone cho biết, theo quy định được MobiFone công bố từ năm 2011, những bộ hòa mạng được phát hành trước ngày 1/8/2011 nếu không được kích hoạt sẽ được thu hồi sau ngày 31/12/2013. MobiFone đã gia hạn đến hết 28/2/2014 mới thu hồi những bộ hòa mạng này. Những bộ hòa mạng của MobiFone đã phát hành từ 1/8/2011 tới 31/12/2011 đã có ghi thời hạn sử dụng trên vỏ bộ hòa mạng là tới 31/12/2013 và được thông báo đầy đủ cho các đại lý khi mua hàng.

Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ các đại lý và khách hàng, MobiFone ban hành chính sách cho phép chuyển đổi sang bộ hòa mạng khác. Cụ thể từ ngày 1/3/2014 tới 31/5/2014, các SIM này được quyền khai báo chuyển đổi sang bộ hòa mạng khác theo quy định của MobiFone và có thời hạn sử dụng tới 31/12/2014. MobiFone còn cho biết, họ sẽ thu hồi những bộ hòa mạng phát hành trước ngày 1/8/2011, nếu từ 1/6/2014 các bộ hòa mạng này không chuyển đổi theo quy định của MobiFone. Từ 1/1/2015, các bộ hòa mạng sau khi chuyển đổi, nếu vẫn chưa kích hoạt sử dụng sẽ được MobiFone thu hồi.

Như vậy, MobiFone sẽ kéo dài thời hạn thu hồi SIM để khách hàng và đại lý có thêm thời gian đăng ký SIM cũng như tiêu thụ những SIM tồn trên kênh phân phối. Với việc kéo dài thời hạn thu hồi này thì các đại lý và người dùng đã có khoảng thời gian từ 24 tháng tới 40 tháng kể từ ngày MobiFone thông báo chính sách để kích hoạt các bộ hòa mạng đã mua. Sau khi thu hồi số, các nhà mạng sẽ tái sử dụng để cung cấp cho khách hàng. Và với chính sách này khách hàng sẽ có nhiều cơ hội sở hữu số đẹp, tránh tình trạng SIM số đẹp bị đại lý làm giá.

 






Anh Nguyệt
Theo Ictnews

 


Các tin khác :
Buffett: Hãy cẩn thận khi rót tiền vào mạng xã hội
Windows 8 đạt 1 triệu lượt download chỉ trong 1 ngày
Ngày 26/6, thuê bao VinaPhone được gọi miễn phí
New iPad - thiết bị số nổi bật nhất nửa đầu năm 2012
Cước di động của Việt Nam có thể giảm nữa
Android vượt RIM và Apple trong năm nay?
“Ông chủ” Facebook kể chuyện đến nhờ Steve Jobs tư vấn
Hiện tượng mới trên Internet
Tìm định hướng phát triển và quản lý VNIX
Tin ‘hot’ không giúp ích cho báo điện tử
LIÊN HỆ
 
Tên :
 
Email :
 
Nội dung :
 
 
 
 
lida lida lida lida