Thiết bị công nghệ
Khám phá máy ảnh tiện dụng Fujifilm X-E2
( 6/6/2014 9:36:37 AM ) Máy ảnh X-E2 của Fujifilm sẽ làm bạn hài lòng với những hình ảnh tuyệt đẹp và khiến bạn luôn thoải mái khi chụp ảnh, nhưng phiên bản mới này của Fujifilm không có nhiều tính vượt trội so với người tiền nhiệm X-E1.

Với máy ảnh X-E2 được trang bị ống kính hoán đổi cho nhau, Fujifilm đã giải quyết hầu hết các vấn đề mà X-E1gặp phải. Phiên bản mới này được bổ sung bộ cảm biến X-Trans CMOS II (sử dụng trong X100S và X-M1) cho phép sử dụng tính năng tự động lấy nét trong giai đoạn tìm kiếm mục tiêu. Cùng với bộ xử lý hình ảnh EXR II đã được cập nhật, điều này giúp máy ảnh có hiệu suất tốt hơn.

 

Fujifilm X-E2 cũng được trang bị màn hình LCD lớn hơn với độ phân giải cao hơn, các tính năng của ống kính được tính hợp trên X100S với độ ngắmtinh tế hơn và dễ dàng điều khiển hơn. Cuối cùng, X-E2 có tính năng kết nối Wi-Fi, sản phẩm này được bán riêng với giá 1.000 euro và 1.400 euro với ống kính XF 18-55 mm.

 

Chất lượng hình ảnh

 

X-E2 thừa hưởng chất lượng hình ảnh tuyệt vời, đó là điều mà bạn có quyền mong đợi ở bộ cảm biến APS-C Xtrans CMOSII. Nhưng nó lại gặp vấn đề khi đi kèm với chế độ video. Nếu như chiếc X-E2 khắc phục được những điểm yếu của người tiền nhiệm X-E1 thì nó lại chưa tạo ra một sự khác biệt thực sự. Ví dụ, X-E2 chụp ảnh định dạng JPEG với độ tương phản cao hơn, xóa những điểm tối của ảnh tốt hơn so với X-E1, mặc dù người ta vẫn thấy tất cả các chi tiết này trong ảnh định dạng RAW (định dạng ảnh kỹ thuật số, nó lưu những tất cả thông tin mà cảm biến của máy ảnh nhận được. Hay còn gọi là định dạng thô, chưa được xử lí).


 Ảnh minh họa
 

Việc xử lí định dạng JPEG của X-E2 được cho là thành công, nó cho phép bạn có được hình ảnh JPEG sắc nét. Nhưng đối với tiêu chuẩn (Provia) thiết lập cho chế độ chụp ảnh màu, hình ảnh trong ánh sáng yếu không được sáng sủa và độ tương phản không rõ trong ảnh JPEG cũng như trong ảnh RAW. Cần biết rằng máy ảnh này cung cấp file ảnh JPEG lên đến 3200 hoặc 6400 (tùy theo bối cảnh và độ sáng). Nhưng nếu bạn muốn chụp ảnh đen trắng, máy ảnh này khiến cho bạn phải ngạc nhiên về hình ảnh thu được.

 

Chế độ video không phải là thế mạnh của X-E2. Cảm biến X-Trans cho bạn những hình ảnh đã được xử lí tốt hơn cảm biến khác. Cầncẩn thận hơn mức bình thường trong việc lựa chọn những gì bạn đang chụp và tỷ lệ khung hình mà bạn đang sử dụng. Cảm biến không có bộ lọc chống răng cưa thực sự có vấn đề trong quay video, nhưng đối với Fujifilm, điều này có vẻ tồi tệ hơn.

 

Hiệu suất

 

Mặc dù không thể không nói rằng X-E2 có tốc độ rất nhanh, tính năng tự động lấy nét được cải thiện rõ rệt so với người tiền nhiệm của nó. Tốc độ của máy ảnh này khá nhanh trong hầu hết các tình huống. Bạn chỉ mất khoảng 1,4 giây để bật máy, tập trung ngắm và chụp. Một khi máy đã bật, thời gian cần thiết cho việc ngắm và chụp ảnh là 0,4 giây. Thời gian chụp hai bức ảnh liên tiếp có vẻ hơi chậm, với 1 giây cho ảnh định dạng JPEG và 1.1 giây cho ảnh định dạng RAW. Khi bạn bật đèn flash, bạn phải mất khoảng 1,9 giây khi chụp ảnh liên tiếp.

 

Cũng liên quan đến chụp ảnh liên tiếp, chiếc X-E2 có thể chụp các ảnh định dạng JPEG khá nhanh mà không cần tự động lấy nét liên tục (15 bức mỗi giây trước khi giảm xuống 4,6 hình mỗi giây). Với chế độ tự động lấy nét, tốc độ chụp chậm hơn cung cấp khoảng 2,5 khung hình mỗi giây. Trong định dạng RAW và chế độ tự động lấy nét, bộ nhớ có thể xử lý khoảng 14 bức ảnh trước khi làm chậm lại với tốc độ 2,7 khung hình mỗi giây.

 

Mặc dù gặp các vấn đề về chất lượng video thì chế độ tự động lấy nét trên X-E2 vẫn tốt hơn so với X-E1. Bạn vẫn có thể lấy nét tuyệt vời bằng cách điều chỉnh bằng tay. Ống kính điện tử và màn hình LCD của X-E2 khiến bạn thật sự thoải mái : độ sáng, độ tương phản và điều chỉnh như ý. Nhưng màn hình LCD không di chuyển được và bajn gặp một chút khó khăn sử dụng nó dưới ánh sáng mặt trời.

 

Thiết kế và thông số kỹ thuật

 

Cũng như với X-E1, X-E2 được thiết kế như chiếc máy ảnh tiện dụng và thoải mái. Mặc dù kiểu dáng của nó hơi cồng kềnh hơn so với một chiếc máy ảnh compact. Với chiếc máy ảnh này, bạn thật sự an tâm khi chụp bằng một tay.


 Ảnh minh họa

Máy ảnh X-E2 có trang bị nút chức năng lập trình cho phép bạn dễ dàng truy cập vào các chế độ ưa thích. Đèn flash có thể nghiêng về phía sau để tránh hướng trực tiếp cho các mục tiêu ngắm, một tính năng được đánh giá cao. Nút chuyển đổi cho phép bạn chọn chế độ tự động lấy nét (đơn, liên tục, hoặc bằng tay) nằm ở phía trước của máy ảnh. Ở phía bên trái mặt sau của máy ảnh, bạn sẽ tìm thấy dưới ống kính các phím phát lại, chế độ tập dượt, AE (tiếp xúc) và một nút lập trình thứ hai (FN2). Fujifilm tin rằng quay video là một phương thức tập dượt, cũng như chụp từng ảnh hoặc chụp liên tiếp. Phải nhập các menu để kích hoạt nó, và bạn không thể chụp ảnh cùng lúc bạn quay video. Ở bên phải, có 4 nút được bố trí thành vòng tròn xung quanh nút OK. Nút trên cùng là chế độ macro chuyên dụng (hay chế độ chụp ảnh cận cảnh), nút dưới cùng cho phép chọn vùng lấy nét tự động.

 

Mặc dù các tính năng của chiếc X-E2 có nhiều hơn một chút so với phiên bản trước, các tính năng này hầu hết vẫn là cơ bản. Ví dụ bạn không thể chọn độ nhạy sáng hoặc tốc độ màn trập ở chế độ video, nhưng bạn vẫn có thể thiết lập chế độ ống kính mở trước khi chụp. Một số người dùng đã chỉ ra các vấn đề khi máy ảnh này kết nối Wifi. Đối với thiết bị Android, bạn phải thử kết nối, ngay cả khi cả hai thiết bị để cạnh nhau. Và ngay cả khi máy ảnh hoạt động, tính năng của nó bị hạn chế : bạn chỉ có thể xem, tải hình ảnh và định vị vị trí ảnh mà thôi.

 

Kết luận

 

Trong khi chiếc X–E2 được trang bị ống kính hơi khác biệt, khả năng nghiêng của đèn flash, hoặc khả năng tập trung điểm ngắm, tất cả các chức năng của nó vẫn còn chưa đạt chuẩn và kết nối Wi-Fi chưa hiệu quả. Tuy vậy, thiết bị này làm hài long hầu hết các nhiếp ảnh gia.

 

Đối với chất lượng hình ảnh của mình và tính năng sử dụng, người ta không thể chê trách gì Fujifilm X-E2. Nhưng thiết bị này không nhanh và mạnh về mặt video. Trong lĩnh vực này, với khoản đầu tư vài trăm euro, tốt nhất là bạn nên chọn một chiếc máy ảnh như Olympus OM-D E-M1 hoặc một chiếc máy ảnh kỹ thuật số DSLR Nikon D7100 chẳng hạn. Với mức giá mềm và nhiều điểm chung với như Fujifilm X-E1, phiên bản X-E2 được coi là sản phẩm thú vị gây được sự chú ý cho người mê máy ảnh. Nhìn chung, Fujifilm X-E2 có vẻ là chiếc máy ảnh tốt hơn so với người tiền nhiệm của nó và thoải mái khi sử dụng.

 




Quế Anh - (cnet)
VnMedia


LIÊN HỆ
 
Tên :
Email :
Nội dung :
 
 
 
 
lida lida lida lida