Tin CNTT - Viễn Thông
EU sắp “ngừng chiến” với Microsoft
( 12/9/2009 9:20:02 AM ) Liên minh châu Âu (EU) và Microsoft có khả năng sẽ chấm dứt “cuộc chiến” kéo dài một thập kỉ qua vào tuần tới khi cơ quan chống độc quyền EU chấp nhận những chỉnh sửa của hãng phần mềm Mỹ cho phép khách hàng lựa chọn các trình duyệt Internet.

 
Microsoft sắp thoát "án" của EU.

 
Các nguồn tin đều cho biết Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ phê duyệt bản kế hoạch của Microsoft vào tuần tới để người dùng dễ dàng hơn khi lựa chọn các trình duyệt của các hãng đối thủ trên hệ điều hành Windows. Đây là hệ điều hành được sử dụng trên phần lớn máy tính cá nhân hiện nay.
 
Quyết định này của EU sẽ cho phép Microsoft tránh phải chịu những khoản tiền phạt khổng lồ khác sau khi hãng này đã phải chịu các mức phạt lên tới 1,68 tỷ euro (2,5 tỷ USD) vì “tội” vi phạm luật chống độc quyền của EU.
 
Microsoft đã chỉnh sửa những đề xuất của hãng lần thứ hai sau khi các đối thủ cạnh tranh như Opera - hãng kinh doanh trình duyệt Na Uy và Google phàn nàn với EC rằng bản sửa đổi của Microsoft đưa ra ngày 7/10 vừa qua là không có hiệu quả.
 
“Một phán quyết có thể sẽ sớm được đưa ra vào tuần tới trong cuộc họp cuối cùng giữa các đại diện trong năm nay”, một nguồn tin khẳng định với Reuters, người này cũng nhấn mạnh là Microsoft đã có tới 2 lần chỉnh sửa.
 
Thứ tự của các trình duyệt trong bản kế hoạch sửa đổi mới của Microsoft là sẽ xuất hiện ngẫu nhiên thay vì theo thứ tự chữ cái abc như trong bản đề xuất đầu tiên.
 
 
EC cho biết họ sẽ quyết định những lời cam kết của Microsoft dựa trên cuộc kiểm thử thị trường. Jonathan Todd, phát ngôn viên của EC khẳng định “EC sẽ không chấp nhận bất cứ lời cam kết nào trừ khi người dùng được đảm bảo chắc chắn về quyền lựa chọn”.
 
Trước đó, hồi tháng 10, EU đã phát tín hiệu chấp nhận đề xuất của Microsoft để sớm giải quyết vụ án chống độc quyền của công ty này ở châu Âu.
 
Uỷ ban châu Âu cho biết EU đã thử nghiệm trên thị trường đề nghị của Microsoft, theo đó những người sử dụng hệ điều hành Window ở châu Âu được trang bị “màn hình lựa chọn” cho phép họ toàn quyền lựa chọn trình duyệt mà họ muốn ngoài Internet Explorer của Microsoft.
 
Điều này sẽ giúp mở rộng thị trường trình duyệt của các đối thủ của Microsoft như Firefox của Mozilla, Chrome của Google và trình duyệt của Opera Software ASA.
 
Năm 2007, Opera đã có đơn khiếu nại cáo buộc các trình duyệt Internet Explorer của Microsoft cho hệ điều hành Windows. Lời cáo buộc này đã khơi mào cho một cuộc điều tra của EC với Microsoft. Mới đây, Opera khẳng định những thay đổi này sẽ có lợi cho người dùng.
 
Hakon Wium Lie, trưởng phòng công nghệ của Opera nói “Cả hai sự thay đổi này, nếu thực sự nó được áp dụng, sẽ là một bước tiến so với bản đề xuất trước đó. Chúng rất quan trọng và sẽ hữu ích cho người tiêu dùng”
 
Võ Hiền
Theo Reuters/DANTRI
 

Các tin khác :
Intel hé lộ chip 48 lõi
Mạng xã hội Việt Nam: Cuộc đua song mã?
"Mẹo" xóa dấu vết My Recent Documents trong MS Office 2007
Windows XP SP2 sẽ bị khai tử vào năm tới
Quản lý và gỡ bỏ các phần mềm trên hệ thống
Windows 7 Home Premium phù hợp nhất với người dùng phổ thông
LIÊN HỆ
 
Tên :
 
Email :
 
Nội dung :
 
 
 
 
lida lida lida lida